Sign Up!
Login
Welcome to Motorcycle Thailand
Friday, October 24 2014 @ 01:29 AM ICT

ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI Fuel Injection ของ Honda

อะไหล่ มอเตอร์ไซค์ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI (Programmed Fuel Injection) เป็นสิทธิบัตรเทคโนโลยีซึ่งเป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้า ช่วงเริ่มแรกของการพัฒนานั้นเป็นระบบหัวฉีดที่ติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ (Big Bike) และเป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในรถยนต์ ต่อจากนั้นระบบนี้ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เหมาะสมกับรถจักรยานยนต์ จนกระทั่งในปี 2546 ฮอนด้าก็ประสบความสำเร็จในการพัฒนาระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สำหรับการติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีระบบหัวฉีด PGM-FI รุ่นแรกสำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็ก และพัฒนาต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันนี้

ระบบ PGM-FI สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กรุ่นที่ 1 นั้น นำมาติดตั้งใช้งานในรถจักรยานยนต์ฮอนด้าแบบครอบครัว รุ่น Honda Wave 125i เมื่อปี 2546 ซึ่งส่งผลให้เป็นรถจักรยานยนต์แบบครอบครัวรุ่นแรกของโลกที่ได้รับการติดตั้งระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI หลังจากนั้นในปี 2548 ระบบ PGM-FI ก็ได้รับการพัฒนาสู่ยุคที่ 2 ด้วยการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงโครงสร้างให้มีความซับซ้อนน้อยลงและยังคงติดตั้งใช้งานในฮอนด้า รุ่น Honda Wave 125i

ในปี 2551 จัดเป็นยุคที่ 3 ของการพัฒนาระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI สำหรับรถจักรยานยนต์ขนาดเล็กในประเทศไทย ซึ่งการพัฒนาในครั้งนั้นส่งผลให้ระบบ PGM-FI เป็นเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำนำสมัยและมีประสิทธิภาพสูงทั้งในด้านการประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น ตลอดจนให้สมรรถนะเครื่องยนต์สูงขึ้น โดยระบบ PGM-FI แบบใหม่นี้ จะเป็นการปฏิวัตินำเข้าสู่ยุคใหม่ของการขับขี่ที่ใส่ใจในความประหยัด รวมทั้งห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า และจนถึงปัจจุบันนี้ทางฮอนด้าได้พัฒนาระบบ PGM-FI เพื่อใช้กับรถจักรยานยนต์รุ่นใหม่ทุกรุ่น

โครงสร้างระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI
ระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI ทำงานโดยมีการควบคุมและสั่งการผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ อันเปรียบเสมือนกับสมองกลอัจฉริยะ ECU (Engine Control Unit) พร้อมด้วยกลไกต่างๆ ที่เป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ส่งผลให้การคำนวณอัตราการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงมีความเที่ยงตรงและแม่นยำ ทำให้มีอัตราประหยัดน้ำมันสูง ในขณะเครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพตอบสนองทุกความต้องการของผู้ขับขี่ด้วยแรงบิดที่ดีเยี่ยม และให้สมรรถนะสูง รวมทั้งยังเผาไหม้สมบูรณ์หมดจดและมีไอเสียสะอาดโดยกลไกสำคัญต่างๆ ในระบบ PGM-FI ประกอบด้วย

ECU (Engine Control Unit) หรือ กล่องควบคุมการทำงานของระบบจ่ายน้ำมันแบบหัวฉีด PGM-FI อันเปรียบเสมือนเป็นสมองกลของเครื่องยนต์ ซึ่งทำงานโดยประมวลข้อมูลที่ส่งมาจากอุปกรณ์ตรวจวัด หรือเซ็นเซอร์ต่างๆที่มีทั้งหมด 6 ตัวด้วยกัน ประกอบด้วย เซ็นเซอร์ตรวจเช็คอัตราการบิดคันเร่ง, อุณหภูมิอากาศ, แรงดันในท่อไอดี, อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น, ความเร็วรอบเครื่องยนต์ และปริมาณออกซิเจนบริเวณท่อไอเสีย เพื่อคำนวณและควบคุมการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงอย่างเหมาะสม พร้อมกำหนดจังหวะจุดระเบิดให้สอดคล้องกับสภาวะการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการจุดระเบิด ซึ่งทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดี มีการเผาไหม้อย่างหมดจด และไม่สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง

หัวฉีด มีขนาดกะทัดรัด พร้อมรับการออกแบบให้ติดตั้งในตำแหน่งที่สามารถฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยวางในแนวดิ่ง ตั้งฉากกับพื้น
ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง ได้รับการออกแบบให้ล้ำสมัยด้วยขนาดกะทัดรัด ทั้งนี้เพื่อให้การติดตั้งง่ายและสะดวกรวมทั้งแน่นสนิทในเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และที่สำคัญได้รับการออกแบบให้เพิ่มแรงดันน้ำมันมากขึ้น เพื่อสร้างประสิทธิภาพสูงสุด

เพลาข้อเหวี่ยงแบบมีระยะเยื้องศูนย์ (Offset) ส่งผลให้กระบอกสูบเลื่อนต่ำลงและมีพื้นที่สำหรับวางระบบหัวฉีด โดยไม่ต้องเพิ่มขนาดเครื่องยนต์ ช่วยลดแรงเสียดทานทำให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

เซ็นเซอร์ตรวจจับปริมาณออกซิเจน (Heaterless Oxygen Sensor) เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของฮอนด้า โดยเซ็นเซอร์ตัวนี้ทำหน้าที่ตรวจจับออกซิเจนในไอเสีย ซึ่งติดตั้งที่บริเวณฝาสูบ (Cylinder Head) และการติดตั้งบริเวณดังกล่าวนั้น ส่งผลให้โครงสร้างเครื่องยนต์มีขนาดกะทัดรัด รวมทั้งมีประสิทธิภาพในการตรวจจับออกซิเจน ช่วยให้ไอเสียสะอาดยิ่งขึ้น

ระบบกรองไอเสียทรงประสิทธิภาพ (Catalyzer) เป็นระบบกรองไอเสียแบบรังผึ้ง (Metal Honeycomb) ที่ได้รับการออกให้มีจำนวนเซลล์มากถึง 300 เซลล์ เพื่อประสิทธิภาพการกรองที่ดีขึ้น ให้ไอเสียสะอาดขึ้นกว่าเดิม

Story Options

0 comments