Sign Up! Login Welcome to Motorcycle Thailand Thursday, 31 July 2014 @ 02:11 AM ICT

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง รถมอเตอร์ไซค์

การบำรุงรักษา มอเตอร์ไซค์สำหรับเพื่อนๆ ที่ยังไม่เคยเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เรามาลองทำดู เรามีเทคนิคเล็กน้อยๆ ในการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องซึ่งไม่ยากเกินไปมาฝากในวันนี้

ก่อนอื่นก็ต้องมาทำความเข้าใจในเรื่องของการถ่ายน้ำมันเครื่อง กันก่อนว่าทำไมเราต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องด้วย แล้วมันมีผลดีอย่างไรกับเจ้ารถจักรยานยนต์สุดรักของท่าน เมื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้ว หรือถ้าไม่เปลี่ยนจะมีผลเสียอย่างไร

ผลดีของการเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

ทำให้ช่วยลดการสึกหลอของส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ที่เกิดขึ้น ไม่ให้ชิ้นส่วนบางชิ้นเสียหายมากไป
เป็นการยืดต่ออายุการใช้งานให้กับตัวเรา เพราะรถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน เราจำเป็นต้องใช้อยู่เสมอ ดังนั้นต้องหมั่นรักษาเครื่องยนต์
ทำให้เครื่องยนต์สะอาด
ทำให้ห้องเผาไหม้มีน้ำมันเครื่องที่สะอาดไปเลี้ยงอยู่เสมอ และลดอาการลูกสูบติด
ทำให้เสียงภายในห้องเครื่องเงียบ
ผลเสียของการไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หรือการที่ทำน้ำมันเครื่องแห้ง
ถ้าน้ำมันเครื่องน้ยอเกินไปจะทำให้รถของท่านเกิดเสียงดัง
หากน้ำมันเครื่องไม่เคยเปลี่ยน เติมเพียงอย่างเดียว ผลเสียคือจะมีสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ใต้แคร้งเครื่อง
น้ำมันเครื่องที่ขาดหายไปอาจทำให้น้ำมันเครื่อง ส่วนที่ขึ้นไปเลี้ยงลูกสูบไม่พอทำให้เกิดอาการลูกสูบติดได้
ส่วนสำคัญอีกอย่างหนึ่งคือน้ำมันเครื่องน้อยส่งผลต่อแคมชาร์ฟ เพราะน้ำมันขึ้นไปเลี้ยงแคมชาร์ฟน้อย และวาล์ว อาจเกิดอาการแคมชาร์ฟไหม้ได้
อายุการใช้งานสั้นลง

นั่นก็คือข้อดี และข้อเสียเกี่ยวกับน้ำมันเครื่อง เราจึงควรเช็คน้ำมันเครื่อง เพราะการเช็คน้ำมันเครื่องนั้นมันไม่ยากเลย ซึ่งก็มีวิธีการดังต่อไปนี้

  • เมื่อไม่แน่ใจว่าน้ำมันเครื่องในห้องเครื่องมีมากหรือน้อยเพียงใด ให้จอดรถไว้ซักพักหนึ่ง แล้วตั้งขาตั้งรถให้ตรง เพื่อให้น้ำมันเครื่องที่เกาะอยู่กับชิ้นส่วนต่างๆ ไหลลงมายังก้นแคร้งเครื่องยนต์ของท่าน
  • หลังจากนั้นใช้มือ หรือถ้าเปิดไม่ออกให้ใช้คีบเปิดฝาน้ำมันเครื่องออก แล้วหาผ้าที่สะอาดเช็ดฝาวัดน้ำมันเครื่อง ต้องใช้ผ้าเช็ดน้ำมันเครื่องให้หมด เพราะมองแล้วจะได้รู้ว่าน้ำมันเครื่องมีมากหรือน้อย
  • เมื่อเช็ดฝาวัดน้ำมันเครื่องงอให้ใช้ฝาวัดน้ำมันเครื่อง จุ่มลงไปช่องเติมน้ำมันเครื่องแล้วหมุนปิดให้สนิท แต่ไม่ต้องแน่นมาก แล้วเปิดออกมาเช็คดูว่าน้ำมันเครื่องมีหรือไม่ สังเกตได้จากมาร์คของฝาปิดน้ำมันเครื่องเพราะฝาปิดน้ำมันเครื่อง มีปลายวัดน้ำมันเครื่องให้ดูว่าอยู่ตรงมาร์คหรือไม่ มีน้ำมันเครื่องมากหรือน้อย ถ้ามีปริมาณก็เติมลงไปให้พอดีกับมาร์คที่ฝาวัดน้ำมันเครื่อง แต่อีกอย่างหนึ่งให้สังเกตดูว่าสีของน้ำมันเครื่องเป็นสีอะไร ถ้าสียังใสอยู่ให้เติมลงไปอย่างเดียวก็พอ แต่สำหรับสีขุ่นดำนั้นให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยจะดีกว่า และดีที่สุด เอาเป็นว่าไหนๆ เราก็เช็คน้ำมันเครื่องแล้ว ก็มาถ่ายน้ำมันเครื่องกันต่อเลยดีกว่า เพื่อเครื่องยนต์ที่ดีขึ้น และอยู่กับเราไปนานๆ
  • การเตรียมอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง - มันเครื่อง 1 ขวด, ประแจเบอร์ 17, ถาดใส่น้ำมันเครื่องที่ถ่ายจากเครื่องยนต์, ผ้าสะอาด
  • นำถาดใส่น้ำมันเครื่องมาลองใต้เครื่องยนต์
  • จากนั้นใช้ประแจเบอร์ 17 ไขน็อตที่อยู่ใต้เครื่องยนต์ออกเสียก่อน เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลลงสู่ถาดที่เตรียมไว้ แล้วทิ้งไว้สักพักหนึ่งเพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลออกให้หมด
  • ใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดน็อตปิดน้ำมันเครื่องให้สะอาด เพื่อไม่ให้เศษดินที่ติดมาเข้าไปในใต้แคร้งเครื่อง แล้วปิดเข้าไปดังเดิม แต่ที่สำคัญต้องไขให้แน่นๆ เข้าไว้ เพราะถ้าไม่แน่นเครื่องยนต์สั่นขณะทำงานแล้วจะทำให้น็อตคลาย
  • จากนั้นเติมน้ำมันเครื่องลงไป ส่วนน้ำมันเครื่องที่เติมนั้นไม่ควรเติมให้หมดขวด ควรดูปริมาตรของเครื่องยนต์ว่าใส่เท่าไร แต่ส่วนมากจะใส่ประมาณ 0.7 ลิตร คือไม่ถึงลิตร สำหรับเครื่องยนต์ผู้ที่ติดออยคูลเลอร์ควรใส่เกินนิดนึง เพราะว่าน้ำมันเครื่องจะดันขึ้นไปหาออยคูลเลอร์ แล้วจึงมาเลี้ยงฝาสูบ
  • เมื่อเปิดฝาน้ำมันเครื่องเสร็จแล้วเช็คน้ำมันเครื่องอีกรอบ แล้วปิดฝาให้แน่น และลองสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้สักพักฟังเสียงว่า น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ครบหรือไม่ คือเสียงเครื่องยนต์เงียบ

Story Options

0 comments

Advertising


What's New

Stories

No new stories

Comments last 2 days

No new comments

Files last 14 days

No new files
No new comments

Links last 2 weeks

No new links

Media Gallery last 7 days

No new media items